........
........
........ ........

44 ปี มูลนิธิเด็กโสสะฯ จัดงาน ครอบครัว คือ ชีวิต

 
........
........หลังจากที่ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ (SOS Children's Villages Thailand) ได้รับรางวัลองค์กรพัฒนาเอกชนยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ประจำปี 2557 (Thailand NGO Awards 2014) เป็นเหมือนกำลังใจสำคัญของมูลนิธิเด็กโสสะฯ ในการเดินหน้าช่วยเหลือเด็กๆ ที่สูญเสียการเลี้ยงดูจากบิดา-มารดาและญาติมิตร ให้กลับมามีครอบครัวที่อบอุ่นอีกครั้ง ด้วยแนวความคิดหลักที่ว่า ครอบครัว เป็นที่ที่เหมาะสมที่สุดกับการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
........ทั้งนี้ ในช่วงวันครอบครัวสากล (UN International Day of Families) 15 พฤษภาคมของทุกปี มูลนิธิเด็กโสสะฯ ได้จัดงานประจำปี "ครอบครัว คือ ชีวิต" ขึ้น พร้อมกับ 134 ประเทศทั่วโลก ที่เป็นสมาชิกขององค์กรเอสโอเอสสากล เพื่อให้สังคมโลกตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว ซึ่งงานในปีนี้ทางมูลนิธิเด็กโสสะฯ มีธีม Loving BROTHERS & SISTERS ที่เน้น "ส่วนเติมเต็มความสมบูรณ์" ของครอบครัว นั่นคือ "ความเป็นพี่เป็นน้อง" ของเด็กๆ ในครอบครัวโสสะ
........โดยมี คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์ ประธานกรรมการที่ปรึกษาและ พล.ต.ต.นรวัฒน์ เจริญรัชต์ภาคย์ ประธานกรรมการอำนวยการ ของมูลนิธิเด็กโสสะฯ เป็นประธานการจัดงาน ร่วมด้วยแขกคนสำคัญของงาน อาทิ รัญชา บริบาลบุรีภัณฑ์, รมณีย์ เธียรประสิทธิ์, ดวงใจ ตั้งสง่า, ดร.ฐิติมา โอภาสวงการ และคุณแม่โสสะ พร้อมลูกๆ จากหมู่บ้านโสสะ บางปู สมุทรปราการ
........ธนา เตรัตนชัย เลขาธิการและกรรมการอำนวยการ มูลนิธิเด็กโสสะฯ ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า "วันครอบครัวสากล ในทุกๆ ปี เราพยายามเน้นความจริงที่ว่าเด็กทุกคนควรได้เติบโตในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม นั่นก็คือ ครอบครัว เป็นที่ที่เด็กจะได้เติบโตขึ้นเป็นคนที่สมบูรณ์ เพราะฉะนั้นการดูแลเด็กโสสะฯ ของเรา จึงแตกต่างจากที่อื่นๆ เรามีรูปแบบของครอบครัวทดแทนถาวร สำหรับดูแลเด็กๆ ซึ่งโดยส่วนตัวผมเชื่อว่ารูปแบบนี้ได้สร้างความรัก ความผูกพันให้เกิดขึ้นอย่างมหัศจรรย์ เพราะในบ้านโสสะเรามีคุณแม่โสสะที่ดูแลลูกๆ 10 กว่าคนที่ไม่ใช่ลูกจริงๆ ของเธอ และในบ้านหลังเดียวกันนั้นก็เป็นที่รวมของเด็กๆ 10 กว่าคน ซึ่งต่างที่มา ทั้งแม่ ลูก พี่น้องในบ้านโสสะทุกคนได้สร้าง ความรัก ความผูกพันระหว่างกันจนเป็นครอบครัวใหม่ขึ้นมา ประกอบกับการสนับสนุนของมูลนิธิเด็กโสสะฯ ที่ให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาสูงสุดตามความสามารถ จนออกไปประกอบอาชีพ พึ่งพาตัวเองได้ รวมทั้งพร้อมอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
........
........
........ปัจจุบันมีเด็กประมาณ 700 คน อยู่ในครอบครัวทดแทนถาวร 60 ครอบครัว ใน 5 หมู่บ้านทั่วประเทศไทย บางปู สมุทรปราการ, หาดใหญ่ สงขลา, หนองคาย, เชียงราย และภูเก็ต โดยตลอด 44 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิโสสะฯ ได้ส่งลูกๆ ของแม่โสสะและพี่ๆ น้องโสสะที่มีคุณภาพมากมายเข้าสู่สังคมแล้วกว่า 500 คน
........ไฮไลท์ในงานคือการเปิดตัวพี่สาวคนแรกของมูลนิธิเด็กโสสะ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่เข้าไปอยู่ร่วมในบ้านกับน้องโสสะ 12 คนของเธอหนึ่งวันเต็ม ได้มาเล่าประสบการณ์และร่วมร้องเพลง "ความรู้สึกดีๆ" กับน้องๆ โสสะภายในงาน แพนเค้ก บอกว่า "ตอนแรกนึกภาพไม่ออก น้อง 12 คน อยู่ในบ้านเดียวกัน แต่พอได้เข้ามาเห็นก็รู้สึกที่นี่เขาพิเศษ เขามีการดูแลกันแบบครอบครัวระยะยาว ซึ่งเป็นการดูแลเด็กอย่างแท้จริง ที่แปลกคือมีคุณแม่ประจำแต่ละบ้านจริงๆ แล้วแม่เขาอยู่ 365 วันนะคะ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่หรือใครที่แวะเวียนกันเข้ามาดู...แม่โสสะนี่ต้องทำด้วยใจรักมากจริงๆ ต้องเสียสละมากด้วย"
........ผู้สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ "พี่ชาย พี่สาว" ให้กับน้องๆ ในครอบครัวโสสะ ได้โดยการร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนให้ "น้องชาย น้องสาว" ได้เติบโตขึ้นในครอบครัวที่อบอุ่นอีกครั้ง หรือ สามารถเข้าชมรายละเอียดได้ที่www.sosthailand.org หรือ www.facebook.com/SOSthaila หรือโทร.02 3801177
........
สอบถามเพิ่มเติมที่ ผู้แทนดำเนินการประชาสัมพันธ์
P-Aha .
สราญภัทร หอมสุวรรณ ปิค โทร 08 1 6202326
วารุณี อภิรักษ์สุขุมาล วา โทร 08 1 867 7789
........
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.