........
........
........
........ ........

มหกรรมวาเลนไทน์ " นิยามรัก 2015 "

 
 
.......9 ก.พ.58 พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วย นายชูชาติ มั่นครองธรรม หัวหน้าสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และนายรังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แถลงข่าว เนื่องในงานมหกรรมวาเลนไทน์ นิยามรัก 2015 วัยรุ่นฉลาดรัก...รู้จักเลือก ณ บริเวณลานน้ำพุ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล กทม. เผย ความรัก เพศ เกม และพนัน ปัจจัยเสี่ยงในวัยรุ่นที่พบบ่อย ส่งผลต่อพฤติกรรมและการดำเนินชีวิตประจำวัน
.......พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 เกิดโครงการสำคัญ คือ โครงการศึกษาสาธารณสุขร่วมใจ เทิดไท้องค์ราชัน ลดโรค เพิ่มสุข วัยรุ่นไทย โดยได้ดำเนินกิจกรรม Smart Teen Love Say + Play (สมาร์ททีน เลิฟ เซย์ เพล) วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกัน เพื่อให้วัยรุ่นมีความรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างเหมาะสม มีทัศนคติต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยและเพิ่มการเข้าถึงการรับบริการในระบบบริการสาธารณสุข รวมทั้งเสริมสร้างทักษะชีวิตให้มีความเข้มแข็งทางจิตใจ ป้องกันแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงเรื่องเพศในวัยรุ่นและเยาวชนไทย ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 โดยได้พัฒนาต่อยอดเป็นกรอบแนวคิดวัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักเลือก ที่มุ่งเน้นการเข้าถึงและป้องกันปัญหาพฤติกรรม 4 เสี่ยง ที่พบบ่อยในวัยรุ่นยุค
ปัจจุบัน ได้แก่ ความรัก เพศ เกม และพนัน ซึ่งจากข้อมูลสถิติในประเทศไทย พบว่า อายุเฉลี่ยของการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกของวัยรุ่น ลดลงจากอายุ 18-19 ปี เป็นประมาณ 15-16 ปี
....... และจากสถิติขององค์การอนามัยโลก ปี พ.ศ.2554 พบว่า วัยรุ่นไทยอายุต่ำกว่า 20 ปี มีอัตราการคลอดสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน รองจาก ประเทศลาว ส่วนปัญหาการพนัน ก็พบว่า มีส่วนทำให้เด็กมีโอกาสติดเหล้าถึง5 เท่า มีโอกาสติดยาเสพติด ใช้ความรุนแรงและใช้อาวุธ ถึง 6 เท่า มีภาวะซึมเศร้า 4 เท่าและมีโอกาสฆ่าตัวตายสูงขึ้น ตลอดจนเป็นหนี้และอาจก่อปัญหาอาชญากรรม................
........
........
........พ่อแม่ผู้ปกครอง และครู สามารถเป็นโค้ชที่ดีในการช่วยฝึกทักษะ การปฏิเสธ สิ่งต่างๆ ที่ไม่ดีให้กับเด็กได้ โดยอาจเลือกสถานการณ์สมมติขึ้นมาจากเหตุการณ์ข่าวหรือเรื่องต่างๆ ที่เด็กนำมาเล่า หรืออาจดัดแปลงเรื่องโดยใช้ผู้คนและสถานที่ที่เด็กรู้จักมาผูกเป็นสถานการณ์ปัญหาที่จะคุยกันเพื่อความสมจริง แล้วให้เด็กโต้ตอบด้วยการกระทำและคำพูดของตนเอง ซึ่งต้องนำมาคุยและฝึกกันบ่อยๆ ที่สำคัญ ควรเปิดใจ ยอมรับโลกที่เปลี่ยนไป มองว่า เรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ สามารถคุยกันได้ ซึ่งเทคนิคการปฏิเสธสำหรับวัยรุ่น ได้แก่ 1. ต้องรู้ก่อนว่า การปฏิเสธเป็นสิทธิส่วนบุคคล 2.บอกความรู้สึกประกอบเหตุผล เช่น ฉันไม่สบายใจเลยที่เธอขอมีอะไรกันกับฉัน ถ้าแม่รู้แม่ของเราคงเสียใจมาก" 3. ขอปฏิเสธ/ไม่เปิดโอกาสให้เป็นใจ เช่น ฉันขอไม่ไปต่อกับเธอและคิดว่าจะหยุดเพียงแค่นี้เพื่ออนาคตของเราทั้งสองคน 4. ปฏิเสธซ้ำ/บอกลา เช่น ฉันจะไม่ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมแบบนี้อีก ขอตัวก่อนนะคะ และ 5. ต่อรอง/ผัดผ่อนเพื่อยืดเวลา เช่น เราแยกย้ายกันกลับดีกว่า...เอาไว้วันหลังค่อยไปดูหนังกันใหม่ละกัน เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถเรียนรู้เรื่องจิตวิทยาความรักและเพศศึกษาผ่านเกมได้จากการดาวน์โหลด Love Say Play Application ทั้งในระบบAndroid และ iOS รองอธิบดี กรมสุขภาพจิต กล่าว
.......ด้าน นายชูชาติ มั่นครองธรรม หัวหน้าสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีนโยบาย สร้างความสุข จากความหวัง เพื่อสังคมไทย จึงได้ร่วมมือกับกรมสุขภาพจิต จัดโครงการศูนย์พัฒนาผู้เชี่ยวชาญและการปรึกษาในปัญหาพนัน โดยให้บริการปรึกษาปัญหาทางโทรศัพท์ สายด่วนเลิกพนัน 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทีมนักจิตวิทยาให้การปรึกษา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและการเลิกพนัน ซึ่งจากสถิติการให้บริการ ตั้งแต่เดือน เม.ย.- ธ.ค. 2557 พบว่า มีผู้มาขอรับบริการปรึกษาปัญหาทางโทรศัพท์ เป็นเพศชายมากถึง 3 ใน 4 และยังพบว่า ร้อยละ 44.20 เป็นผู้ที่มีปัญหาพนันบอล รองลงมา คือ ไพ่/ ไฮโล ร้อยละ 28.60 และในอนาคตอันใกล้นี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและกรมสุขภาพจิต ได้ร่วมมือกันเตรียมขยายบริการ โครงการช่วยเหลือ เพื่อผู้มีปัญหาพนัน โดยจะเน้นให้บริการผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาพนัน สามารถเข้าถึงบริการให้การปรึกษาปัญหา แบบ Face to Face และเข้าสู่กระบวนการรักษา เพื่อหวังให้เด็กและวัยรุ่นไทย มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ ห่างไกลจากพนัน
.......ด้าน ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ที่ปรึกษา สพฐ. กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดำเนินการ โครงการศึกษาสาธารณสุขร่วมใจ เทิดไท้องค์ราชัน ลดโรค เพิ่มสุข วัยรุ่นไทย เป็นการวางแผนดำเนินงานในระยะยาวและเป็น บูรณาการเชิงระบบร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา และระบบบริการสาธารณสุข ในการขับเคลื่อนนโยบายการดูแลสุขภาพวัยรุ่นและเยาวชนไทย ซึ่งเป็นนโยบายเฉพาะ และได้รณรงค์ประกาศเป็นนโยบายระดับชาติ เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และความตระหนักในการป้องกันปัญหาและดูแลสุขภาพกลุ่มวัยรุ่น ผ่านกิจกรรม โครงการ Smart Teen Love Say + Play วัยรุ่นฉลาดรัก...รู้จักป้องกัน ที่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานเครือข่าย ที่มีบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ภายใต้แนวคิด การใช้พื้นที่สร้างสรรค์จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยรุ่นและเยาวชน มุ่งเน้นการเข้าถึงและป้องกันปัญหา ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา (Sex Education) ผ่านกิจกรรมด้านวิชาการ เช่น เวทีเสวนาให้ความรู้เพศศึกษา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ บูธกิจกรรมและนิทรรศการให้ความรู้เชิงส่งเสริมป้องกัน และกิจกรรม่บันเทิง เช่น การประกวดแต่งเพลงและดนตรี การร่วมสนุกผ่านสื่อออนไลน์ ที่เหมาะสมกับlife style ของวัยรุ่นปัจจุบัน
 
........
.......ซึ่งได้รับผลการตอบรับจากโรงเรียนและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี จนต้องมีการเพิ่มจำนวนโรงเรียน จาก 12 โรงเรียน เป็น 37 โรงเรียน และในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ยังคงยินดีที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมโครงการ Smart Teen Love Say + Play (สมาร์ททีน เลิฟ เซย์ เพล) ......."วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักเลือก" รณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการลดพฤติกรรมเสี่ยง สร้างการมีส่วนร่วมและทัศนคติที่ถูกต้องในเรื่องการป้องกันตนเอง ส่งเสริมทักษะชีวิต ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา ลดพฤติกรรมเล่นเกมและพนัน เพื่อหวังให้เด็กและวัยรุ่นไทยในสถานศึกษามีสุขภาพแข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ
........
 


หมายเหตุ. สงวนลิขสิทธ์ภาพและเนื้อหา นอกจากจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
Use of this site signifies your acceptance of the Privacy Policy and Terms of Use.
Copyright © 2005 Variety News Edition Corp. All rights reserved.